Tôi chọn học Toán đại học

Thân gửi Lê Long Phi

Yêu thích khoa học, giỏi toán, học lớp chuyên toán thành phố, vậy chọn lựa của tôi khi thi đại học là gì? Hồi đó đợt thi đầu có hai lựa chọn: Bách Khoa hay Tổng hợp (Sài Gòn). Ai cũng biết có bằng Bách Khoa sẽ dễ kiếm việc làm hơn còn học khoa học cơ bản thì sẽ long đong khi ra trường. Tôi đã chọn ngành mình thích: Toán học. Đợt thi hai (hay ba gì đó) tôi thi Kiến trúc (chuyên ngành xây dựng vì không phải vẽ). Đậu hai trường, tôi chọn học toán. BaMe tôi lúc đó cũng rất lo lắng và khuyên tôi cùng lúc học ngành Tin học (cũng của Tổng Hợp). Tôi theo lời nhưng luôn coi toán là ngành học chính của mình.

Vậy tại sao tôi chọn học toán. Thật đơn giản: vì tôi yêu toán và giỏi toán. Một lý do nữa là tôi biết rằng trong khoa toán Tổng hợp vẫn còn những nhà toán học đúng nghĩa (lúc đó thật ra chỉ biết tên tuổi Đặng Đình Áng qua báo chí) có thể giúp tôi mở rộng tầm mắt. Tuổi trẻ, tôi muốn leo lên đỉnh núi và phóng mắt nhìn khắp bầu trời. Và tôi đã đúng!

Ngày nay nhìn lại tôi thấy hài lòng với lựa chọn của mình. Tôi không muốn kể rườm rà ra đây rằng toán học đã dẫn tôi đến đâu. Điều trên hết là tôi đã dám sống với tình yêu của mình. Mỗi người có một niềm đam mê đó trong mình, nó rất quý, xin đừng đánh mất.

Đó là câu chuyện khô khan của tôi. Các bạn đã quyết định gì trước những cánh cửa?

Hoàng Thạch Luân (Minnesota ngày 11.4.2007)

3 Responses to “Tôi chọn học Toán đại học”

  1. htluan Says:

    Chào mừng bạn nguyenvandung đến với blog GVietMath. Trước hết là nhờ bạn viết lại bàng tiếng Việt unicode cho dễ đọc. Quy định và hướng dẫn ở đây. Trong khi đó thì tôi (và hi vọng là những anh em làm đại số khác) suy nghĩ tìm ra câu trả lời “phù hợp”.

    Hoàng Thạch Luân

  2. PVT Says:

    Ngày xưa tớ mới học Đại Số cũng thấy khó khăn, nhưng từ từ rồi cũng quen. Bạn chịu khó ngồi xuống, cầm bút, giấy, sách đọc, suy nghĩ cho hiểu từng định nghĩa, đọc từng chứng minh và hiểu tất cả các từ ngữ, thuật ngữ rỏ ràng. Ngay qua ngày, tháng qua tháng, sẽ thành công. Những thứ này không ai dạy được mà phải tự bản thân mình làm việc.

    Chúc bạn thành công.

  3. Anonymous Says:

    Em cũng đồng ý với anh Tuộc, ta phải làm việc, làm việc với các vấn đề đang học, bất kể môn nào, ta sẽ đạt được sự hiểu biết tốt hơn và ta sẽ thấy thú vị.


Leave a Reply

