Đôi mắt người Sơn Tây

Quang Dũng

Em ở thành Sơn chạy giặc về
Tôi từ chinh chiến cũng ra đi
Cách biệt bao ngày quê Bất Bạt
Chiều xanh không thấy bóng Ba Vì

Vừng trán em vương trời quê hương
Mắt em dìu dịu buồn Tây phương
Tôi thấy xứ Đoài mây trắng lắm
Em có bao giờ em nhớ thương

Từ độ thu về hoang bóng giặc
Điêu tàn thôi lại nối điêu tàn
Đất đá ong khô nhiều ngấn lệ
Em có bao giờ lệ chứa chan?

Mẹ tôi em có gặp đâu không?
Những xác già nua ngập cánh đồng
Tôi cũng có thằng con bé dại
Bao nhiêu rồi xác trẻ trôi sông

Đôi mắt người Sơn Tây
U uẩn chiều lưu lạc
Buồn viễn xứ khôn khuây
Cho nhẹ lòng nhớ thương
Em mơ cùng ta nhé
Bóng ngày mai quê hương
Đường hoa khô ráo lệ

Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn
Về núi Sài Sơn ngắm lúa vàng
Sông Đáy chậm nguồn quanh Phủ Quốc
Sáo diều khuya khoắt thổi đêm trăng

Bao giờ tôi gặp em lần nữa
Ngày ấy thanh bình chắc nở hoa
Đã hết sắc mùa chinh chiến cũ
Còn có bao giờ em nhớ ta.

1949
Trích: Thi Ca Việt Nam Hiện Đại 1880-1965 do Trần Tuấn Kiệt sưu tầm

7 Responses to “Đôi mắt người Sơn Tây”

  1. htluan Says:

    Gửi anh Lê Dũng,
    Bản trên (nguồn từ anh Dũng), hơi khác bản trên SưuTập mà bản này cũng không giống bản trên Đặc Trưng. Anh Dũng có thể kiểm lại nguồn chính xác được không, rồi Luân sẽ sửa lại sau. Cám ơn.

  2. LD Says:

    Đã sửa lại rồi! Đọc thấy hơi kỳ kỳ phải không ?

  3. LD Says:

    Bản trên dactrung có lẽ là hay nhất.

  4. htluan Says:

    aDũng,
    Đã nhờ người tra lại sách và chép lại bài thơ rồi (xem ở trên).

  5. Anonymous Says:

    Cả 3 bản, bản trên website này, bản trên đặc trưng và bản trên sưu tầm chả có bản nào đúng cả

  6. Xuân Nguyên Says:

    Em ở Sài Sơn chạy giặc về (1)
    Tôi từ chinh chiến cũng ra đi
    Cách biệt bao ngày quê Bất Bạt (2)
    Chiều xanh không thấy bóng Ba Vì

    Vầng trán em vương trời quê hương
    Mắt em dìu dịu buồn Tây Phương
    Tôi nhớ xứ Đoài mây trắng lắm (3)
    Em có bao giờ em nhớ thương

    Từ độ thu về hoang bóng giặc
    Điêu tàn ôi lại nối điêu tàn (4)
    Đất đá ong khô nhiều ngấn lệ
    Em có bao giờ lệ chứa chan

    Mẹ tôi em có gặp đâu không
    Những xác già nua ngập cánh đồng
    Tôi cũng có thằng con còn bé dại (5)
    Bao nhiêu rồi xác trẻ trôi sông

    Đôi mắt người Sơn Tây
    U uẩn chiều lưu lạc
    Buồn viễn xứ khôn khuây
    Cho nhẹ lòng nhớ thương

    Em mơ cùng ta nhé
    Bóng ngày mai quê hương
    Đường hoa khô ráo lệ

    Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn
    Về núi Sài Sơn ngắm lúa vàng
    Sông Đáy chậm nguồn quanh phủ quốc
    Sáo diều khuya khoắt thổi đêm trăng

    Bao giờ tôi gặp em lần nữa
    Chắc đã thanh bình rộn tiếng ca (6)
    Đã hết sắc màu chinh chiến cũ
    Còn có bao giờ em nhớ ta

    ———————
    1. Em ở Sài Sơn chạy giặc về ( núi sài sơn, xã sài sơn, sơn tây) chứ không phải là em ở thành sơn chạy giặc về
    2. Cách biệt bao ngày quê Bất Bạt chứ không phải là cách biệt bao lần quê bất bạt ( người ta nói ” cách biệt bao ngày nay mới gặp…” chứ chẳng ai nói “cách biệt bao lần nay mới gặp…”)
    3.Tôi nhớ xứ Đoài mây trắng lắm chứ không phải là tôi thấy xứ đoài mây trắng lắm ( tác giả đã đi xa sơn tây làm sao mà thấy ? ông nhớ lại xứ đoài mấy trắng lắm nên câu dưới ông mới hỏi là : Em có bao giờ em nhớ thương
    4.Điêu tàn ôi lại nối điêu tàn chứ không phải là điêu tàn thôi lại nối điêu tàn ( Điêu tàn ! Ôi <– câu cảm thán, lại nối điêu tàn, còn chữ “thôi” chả có nghĩa gì cả)
    5.Tôi cũng có thằng con còn bé dại ( mẹ ở trên đối với con ở dưới) chứ không phải là tôi cũng có thằng em bé dại hay Tôi nhớ một thằng con bé nhỏ
    6.Chắc đã thanh bình rộn tiếng ca chứ không phải là Ngày ấy thanh bình chắc nở hoa ( lúc này đất nước đang chiến tranh, nếu tác giả có gặp lại “em” lần nữa thì “chắc đã thanh bình rộn tiếng ca” )

    Các bản khác còn sai be bét hơn ( sai cả lỗi chính tả nữa chứ )

  7. htluan Says:

    Xin cám ơn ông Xuân Nguyên. Thật ra chúng tôi không có đủ tài liệu để tham khảo cho chính xác. Nay chỉ nhận xét sơ qua vài điểm ông nêu ra:
    1, 3, 4: Chúng tôi không tra cứu được.
    2: Bản của ông giống bản Thi Ca Việt Nam Hiện Đại (TCVNHD) chúng tôi trích ở trên.
    5. Bản của ông thêm chữ “còn” so với bản TCVNHD. Như vậy có lẽ thừa vì mạch thơ đang là bảy chữ.
    6. Chúng tôi cho rằng cần phải xét mối liên hệ với hai câu thơ cuối của khổ thơ cách trước đó một khổ:
    Bản TCVNHD và bản trên Đặc Trưng:
    Bóng ngày mai quê hương
    Đường hoa khô ráo lệ


    Ngày ấy thanh bình chắc nở hoa
    Bản trên Sưu Tập
    Ngày trở lại quê hương
    Khúc hoan ca rớm lệ


    Chắc đã thanh bình rộn tiếng ca
    Chúng tôi cho là cả hai bản đều hợp lý vì ý thơ là hoa-hoa hay là ca-ca. Bản của ông là hoaca. Dẫu sao đây cũng chỉ là những cảm nhận riêng chứ không có tra cứu cẩn thận. Một lần nữa xin cám ơn ông đã góp ý.


Leave a Reply

