Kiếm việc sau tiến sĩ. 3/4

(tiếp)

***Recommendation Letters***
– Tất nhiên là lấy từ thầy hướng dẫn (advisor) của mình rồi. Ngoài ra phải lấy từ các thầy/cô mình quan hệ tốt trong khoa.
– Chú ý: phải biết gần như chắc ràng họ viết tuyệt hay về mình! Nhiều nguời kì lắm, họ đồng ý viết nhưng chỉ cần một chút có vẻ không bằng lòng là mình tiêu. Cho nên đi hoc lớp nào thì gõ cửa hỏi bài họ cho nhiều vào (hỏi thông minh một chút)🙂
– Gửi càng nhiều thư càng tốt. Họ cần 4 thì mình gửi 6 là được.
– Thư về teaching: nếu nghi mấy tay coi về teaching trong khoa không thích mình (ví dụ như mình có đụng chạm với họ, họ báo lên truởng khoa, advisor của mình …🙂 như trường hợp tôi) thì nhờ ông director of graduate studies viết giùm. Ổng thông cảm sẽ viết hay cho.
– Nêu kiếm không đủ nguời viết thư thì hỏi advisor, ổng sẽ kiếm thêm nguời cho (thường là bạn ổng).
– Canh thời hạn gửi thư. Mình nhờ họ viết thư càng sớm càng tốt (it nhất trước một tháng). Họ phải có thì giờ tìm
chữ đặt câu viết cho hay chớ! Sau đó mình cung cấp họ danh sách trường cần gửi thư đến.
– Trong khoa có thư ký in và gửi các thư này cho các giáo sư. Giữ liên lạc chặt chẽ với họ trong trường hợp mình bổ sung danh sách các trường.
– Với cac giáo sư ở trường khác không muốn tự gửi, thì nhờ ông/bà thư ký trên lo giùm luôn.
– Các trường có thời hạn gửi đơn khác nhau nên phải chú ý đảm bảo đúng hạn (neu mà giáo sư hay thư ký kêu “Oops, I forgot” thì tiêu).
– Nếu các trường nhận thiếu đơn/thư thì phải bổ sung ngay lập tức ( nhiều khi mất do bưu điện, nhiều khi mất không lý do🙂 )

(còn nữa)

Hoàng Thạch Luân

Phần 1 / Phần 2 / Phần 3 / Phần 4

Leave a Reply

