Kiếm việc sau tiến sĩ. 4/4

(tiếp)
Tìm trường và hồ sơ.

1. Tìm trường:
-Vào AMS career center: http://www.ams.org/eims/
-Ðăng ký account trên đó: http://www.mathjobs.org/
-Thường xuyên xem có thêm trường nào mới quảng cáo trên đó không.
– Nhiều trường không quảng cáo trên website cua AMS, nếu mình thích thì vào từng khoa Toán mà coi (chịu khó bỏ thì giờ ra).

2. Hồ sơ:
a) Giấy tờ:
– DÙNG account trên website tìm việc của AMS. Ngày càng nhiều trường yêu cầu như vậỵ. Các giấy tờ chính đều apply online (đỡ tiền tem🙂 ).
– Nhớ bỏ CV, preprint đầy đủ lên đó.
– Một cái lợi nữa là website này tạo ra AMS cover sheet dạng pdf cho mình, mình lấy xuống mà xài (cho những trường khác không có apply online).
– Apply online đối với tất cả các trường khác nếu được.
– Phần giấy tờ còn lại gửi theo bưu điện đúng hạn.

Nhắc thêm:
+ cover letter nếu thích trường nào thì viết hơi riêng một chút phù hợp trường đó.
+ Research statement không là research proposal, nếu viết 10 trang thì đem về nhà ngâm cứu một mình thôi.
+ Số lượng trường gửi: càng nhiều càng tốt. Ví dụ: tôi gửi khoảng 40, bạn tôi có đứa gửi 60, có đứa gửi trên 100.
+ Chú ý: nếu muốn thì gửi thêm các trường bên châu Âu, Canada và Úc hay châu Á gì đó (thầy hướng dẫn của tôi không thích nên tôi không chơi vụ này🙂, nhưng có mấy anh em trong đây kiếm được việc các nơi đó). Canada gần Mỹ nên có cơ hội dự hội nghị ở Mỹ hoặc năm sau kiếm được việc ở Mỹ. Tùy anh/chị muốn đánh bạc kiểu gì!

b) Homepage: Phải có (theo lời khuyên tay trưởng khoa, khoa Toán TAMU)
– Học hỏi trên internet.
– CV 2 bản: html (đầy đủ links) và bản in được (thường là pdf, không có links).
– Tất cả các thứ khác đều để trên homepage và thêm, sửa thường xuyên.

3. Vận động hành lang: Cái này là trò chơi của mấy ông lớn. Biết thêm đâu là phe ta🙂 , hoặc ai đã giúp mình kiếm được việc (hoặc giúp mà không thành). Những người đang giúp mình vào trường nào, khi họ yêu cầu giấy tờ gì gâp thì mình phải lo ngaỵ (ví dụ hồ sơ của tôi mất mấy cái thư giới thiệu, phải liên hệ giáo sư gấp để gửi qua email!!). Cho nên luôn giữ chặt liên lạc với các giáo sư và thư ký.

Chúc anh chị em may mắn và thành công.

(hết)

Hoàng Thạch Luân

Phần 1 / Phần 2 / Phần 3 / Phần 4

5 Responses to “Kiếm việc sau tiến sĩ. 4/4”

  1. Anonymous Says:

    Hì hì, cám ơn anh Luận, thôi đợi năm tới làm lại vây.

    Hoai Minh
    Ps: Lần đầu tiên go tiếng Việt :((

  2. Lê Hoàng Long Says:

    Minh đã đăng ký WordPress chưa? Đăng ký vô để gửi bài có tên mình, nhìn cho nó nghiêm túc hỉ.🙂
    Ban đầu gõ tiếng Việt thế là được rồi, dần dần sẽ quen. Anh Lê Dũng ban đầu cũng không quen, bây giờ thấy ảnh gõ tiếng Việt quá xịn luôn kìa.

  3. hoaiminh Says:

    Dạ em đã đăng kí rồi a.

  4. quaden Says:

    Thông tin bổ ích

  5. haichit Says:

    Good advice. thanks.


Leave a Reply

