Thuyết trình toán. IV / V

Hoàng Thạch Luân

IV. Trình diễn.
Thời buổi kỹ thuật cao này, nếu bạn dưới 50 tuổi thì cũng nên sắm một máy tính xách tay và dùng các gói TeX như Beamer, Prosper, Seminar, … để bài nói của mình được hiệu quả và hấp dẫn. Vài điểm cần lưu ý:
– Tự tin, chững chạc vì bạn là một nhà nghiên cứu khoa học thuyết trình một công trình mình bỏ công nghiên cứu trong một thời gian dài. Bạn là người hiểu rõ nhất những điều mình trình bày, cho nên không phải ngại ai đó có thể bẻ được mình trong khi nói.
– Nói to, rõ. Không chống cằm hay vuốt râu, mặt mũi khi nói vì nó làm biến dạng âm sắc (nhất là mấy tay nói tiếng Anh đã dở tệ còn làm bộ, nghe không được chữ nào).
– Có Lửa: Tự mình cảm thấy thích thú với việc trình bày và đem hết sức mình ra nói. Có vậy mới lôi cuốn người nghe. Nếu tự xem như phải trả bài cho xong chuyện thì quá cực khổ cho chính mình và cho người nghe, chỉ chờ cho hết giờ mà thôi.
– Có Lòng: Sẵn sàng trả lời và trả lời cho thấu đáo mọi câu hỏi. Điều này sẽ làm người nghe thông cảm lỡ như bài nói của bạn quá rối rắm, phức tạp.
– Đừng đứng cứng ngắc như khúc gỗ và chỉ đọc lại những điều chiếu trên màn hình. Nói có ngữ điệu, có thể đi lại đôi chút, dùng tay diễn giải nếu cần cho thêm sinh động.
– Mắt có nhìn người nghe (eye contact), tránh chăm chăm vào màn hình, hay chúi mũi vào máy chiếu.
– Không đứng chắn tầm nhìn của khán giả.
– Dùng con trỏ (laser hay gậy) để mọi người dễ theo dõi biết mình đang nói đến đâu.
– Không cần nhanh, vì mình canh giờ rồi (xem phần chuẩn bị) nên tốc độ vừa phải để mọi người theo dõi, ghi chép. Nhanh quá thì người ta không hiểu và không theo dõi nữa, chậm quá thì không đủ giờ và buồn ngủ.
– Cần dừng lại đôi lúc, quan sát khán giả, chờ câu hỏi nếu có, cũng để họ kịp ghi chép, tiếp thu.
– Đúng giờ: khoảng 25 phút cho bài nói dài nửa tiếng (nhiều người tổ chức có khi cắt xuống 20 phút cho chắc ăn), và khoảng 50 phút cho bài một tiếng. Thời gian còn lại cho người nghe đặt câu hỏi. Quá giờ là bạn tra tấn những người khác ngành, những người có chuyện làm ngay sau buổi nói của bạn.
– Nếu người ta hỏi lằng nhằng giữa bài nói thì câu thần chú là: “Chúng ta có thể trao đổi kỹ hơn về điểm này sau buổi nói”. Tuyệt đối không tỏ ra thái độ không hài lòng.
– Khi một người hỏi thì mình nên lặp lại câu hỏi đó (với cách khác chút ít) cho những người khác cùng biết, điều này càng có ích khi phòng rộng và người hỏi nói quá nhỏ. Có người còn đứng lại gần người hỏi để nghe cho rõ.
– Nhớ cám ơn khi nói xong.
– Trả lời cặn kẽ các câu hỏi sau bài nói và chứng tỏ mình biết nhiều hơn những điều vừa trình bày.
– Khi người ta hỏi thì dẫu có ngứa thì cũng đừng gãi đầu, gãi tai🙂 .
– Nếu biết cách nói đùa đôi chút (đúng lúc) thì sẽ làm buổi trình bày bớt căng thẳng.
– …
– Cuối cùng, với mấy quý ông, nhớ hớt tóc, cạo râu, ăn mặc quần áo, giày dép cho tươm tất🙂
(còn nữa)

I. Tại sao cần thuyết trình giỏi (hoặc chí ít chẳng tệ).
II. Bài thuyết trình.
III. Luyện tập trước bài nói.
IV. Trình diễn.
V. Phát triển kỹ năng.

Leave a Reply

