Thuyết trình toán. V / V

Hoàng Thạch Luân

V. Phát triển kỹ năng.
Những kỹ năng trong thuyết trình sẽ giúp bạn trong những công việc khác, chẳng nhũng cho toán mà cho các ngành khác. Nếu bạn biết mình dở mặt này từ sớm thì tìm cách sửa, học cho giỏi lên, biến nó thành một trong các kỹ năng sẵn có của mìnnh. Có như vậy sau này khi đụng chuyện bạn sẽ thực hiện công việc một cách tốt đẹp mà không cảm thấy quá khó khăn, khổ cực. Sau đây là một số đề nghị:
– Tập viết lại các định lý, định nghĩa, chứng minh … theo cách mình.
– Tập đánh giá vấn đề, biết đâu là điểm mấu chốt, đâu là điểm phụ.
– Tập tóm tắt, viết ra ý chính từng vấn đề. Có thể mở rộng cho một bài giảng, một cuốn sách, một khóa học…
– Tập nhìn ra mối liên hệ giữa các vấn đề, biết cách nối chúng lại với nhau.
– Họp bạn bè để tập trình bày một đề tài nào đó trong sách mà mình ưa thích. Góp ý cho nhau.
– Mỗi lần trình bày trong lớp, đều làm một cách nghiêm túc, qui củ.
– Tập nói rõ ràng, diễn tả được hết ý mình muốn nói. Không lập lờ bắt người nghe đoán, hiểu ý mình.
– Tập tranh luận, có ý có tứ và có phong cách tranh luận khoa học.
– Tập nói chuyện chỗ đông người, nói chuyện trước đám đông một cách tự tin.
– Đi nghe các buổi thuyết trình và quan sát đánh giá phong cách người nói, cái hay nên học, cái dở nên tránh.
– Khi mình thuyết trình, nếu có người đánh giá góp ý hay hướng dẫn thêm thì rất quý.
– Trao đổi kinh nghiệm với bạn bè, học hỏi người đi trước.
– Dần dần tìm được cách làm việc hiệu quả cho mình (cách chuẩn bị, số lần tập dợt, …) và phong cách riêng của mình.
– …

Chúc bạn thành công.

Ghi thêm: Đồ nghề đi thuyết trình ngày nay.
– Máy tính xách tay (laptop, notebook) có TeX, chuyển được sang pdf file, chương trình acrobat reader để xem file trong chế độ toàn màn hình (full screen).
– Con trỏ laser kết hợp điều khiển máy tính từ xa với chức năng cơ bản là sang trang (tới và lui). Một số còn có chức năng điều khiển con trỏ máy tính, nhưng cũng ít thấy xài.
– Nếu bạn sang hơn nữa thì sắm tablet PC với bút điện tử, có khả năng viết ngay lên màn hình trong trường hợp cần sửa đổi hay giải thích.
Nhớ chép pdf file của bạn ra USB drive vì một số hội nghị có sẵn máy tính, bạn chỉ cần chép file của mình vào đó thôi.
(hết)

I. Tại sao cần thuyết trình giỏi (hoặc chí ít chẳng tệ).
II. Bài thuyết trình.
III. Luyện tập trước bài nói.
IV. Trình diễn.
V. Phát triển kỹ năng.

2 Responses to “Thuyết trình toán. V / V”

  1. htluan Says:

    Sau một mùa lăn lộn, tôi ghi nhận thêm một điểm nhỏ:
    – Mặt dù tập trước bài canh cho đúng giờ, nhưng khi trình bày thật thì nhiều khi vẫn thiếu, nhất là khi có nhiều câu hỏi trong suốt thời gian mình trình bày (điều này thật ra là tốt). Trong trường hợp đó không nên hấp tấp lướt nhanh qua nhữnng phần còn lại chưa trình bày. Cần phải chọn phần quan trọng mà mình muốn nói, và nói cho rõ ràng thong thả. Muốn làm gấp hơn thì bỏ chi tiết mà nhấn vào những điểm thật quan trọng, nhất là nói rõ ý nghĩa của chúng. Muốn vậy phải biết rõ cấu trúc bài nói của mình và biết những điểm chính cần nhấn nhá.
    – Một giải pháp khác (gợi ý về mặt lý thuyết) là: chuẩn bị bài nói ngắn hơn thời gian cho phép. Như vậy thì có thì giờ dư cho các câu hỏi liên quan. (Cái lợi nữa là mình nói ít lại, đỡ tốn hơi tốn sức🙂 )

  2. htluan Says:

    Theo kinh nghiệm V.S.:
    – Nhiều anh, CV nhìn hay nhưng khi tới phỏng vấn, nói trong Colloquium thì không ra hồn, mà còn có vẻ không chuẩn bị kỹ, vậy là tiêu.
    – Đi phỏng vấn, những thứ khác mình không kiểm soát được, chỉ có bài thuyết trình là toàn quyền của mình. Cho nên cứ chuẩn bị bài nói cho kỹ.
    – Chuẩn bị thuyết trình kỹ, để khi biểu diễn thì thật tự nhiên không có vẻ là mình có chuẩn bị kỹ càng. Theo lời V.S.: làm sao cho người ta thấy “đối với mình, thuyết trình xuất sắc là chuyện dễ dàng”. Ngoài ra có thể tính thời gian, tới phút nào thì phải xong trang thứ mấy (cái này mình chưa làm).
    – Cho bài thuyết trình 50 phút: trình bày cỡ 25 trang, mỗi trang khoảng 10 dòng (tôi không nhớ chính xác). Kinh nghiệm gần đây tôi chuẩn bị 29 trang Beamer, tất nhiên là không nói hết, cho nên biết chọn lựa điều cần nói trước. Tính lại thì 25 trang Beamer cũng là vừa phải.


Leave a Reply

