IMO 2007

Cuộc thi năm nay được tổ chức tại Việt Nam. Đây là website chính thức của cuộc thi: http://www.imo2007.edu.vn/
International Mathematical Olympiad là cuộc thi Olympic khoa học lâu đời nhất, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1959 tại Romania. Nhiều tên tuổi lớn của toán học thế giới cũng đã từng thi và đoạt giải Vàng, chẳng hạn PerelmanTerence Tao.

13 Responses to “IMO 2007”

  1. Anonymous Says:

    Anh Long kể thiếu mất cái tên “ghê gớm”: Voiculescu, cha đẻ của free probability, 3 lần đạ huy chương vàng.

  2. Lê Hoàng Long Says:

    ừ🙂 . Nhưng muốn kể cho đủ chắc cũng khó.

  3. Lê Hoàng Long Says:

    Theo kết quả ở đây , đoàn VN đứng thứ 3 với 3 HCV, 3 HCB, xếp sau Nga và Trung Quốc, trên cả Mỹ, Nhật, Đức, và các nước phát triển khác. Tuy nhiên, cả 6 thí sinh của VN đều không ghi được điểm nào ở câu 6, là câu khó nhất, trong khi đội thi của các nước phát triển khác đều có điểm ở câu này. Thật ra cũng khó nói, vì mỗi đoàn đều có thể có sở trường ở mỗi dạng toán khác nhau. Chẳng hạn đoàn Đức ghi được đến 8 điểm ở câu 6, nhưng chỉ được 15 điểm ở câu 2, trong khi đoàn VN ghi được trọn vẹn 42 điểm ở câu 2. Dù sao đi nữa thì cũng xin chúc mừng đoàn VN với kết quả này.

  4. Khoa Tran Says:

    Bài 3 và bài 6 về Discrete Math & Logic thì VN làm rất kém. Theo pretty loose observation của em, các chiến binh IMO của VN thường được trained rất nhiều về đại số (đặc biệt là inequalities, functions, và sequences) và hình học trong khi Discrete Math và Combinatorics không được xem trọng lắm. Các đề thi học sinh giỏi toán cũng quốc gia cũng phản ánh điều này. Còn đề thi nhiều nước khác như IMO hay Putnam thì luôn có 1 vài bài discrete.

    Còn đây cũng là một suy nghĩ rất cá nhân: cái hay của cách luyện toán ở VN là rất chú trọng đến analysis (inequalities and limits, aka asymptotic analysis), cái này rất quan trọng. Còn cái dở của các đề ở VN là ít Discrete Math trong khi những bài hình học (chủ yếu là đường tròn, đường nọ đường kia, và biến đổi lượng giác) khá vô bổ, không liên quan gì đến main stream of advanced geometry (topo, hình học vi phân, hình học đại số, etc.). “Main stream” ở đây không chỉ có nghĩa là nhiều người nghiên cứu mà bản thân môn học rất quan trọng, có nhiều ứng dụng hoặc ít nhất là enhance our understanding of abstract structures.

  5. htluan Says:

    Tui mong phe ta có người học combinatorics ( lý do riêng🙂 )
    Mấy môn Khoa nói đúng là cần thêm người rồi. Cái này thuộc về chương trình giảng dạy (tôi đang nói ở bậc đại học và sau đại học). Hiện SG có HQVũ nên cũng đỡ.
    Nhưng trước mắt phải kiếm người vô học toán đã😦

  6. ttdeo Says:

    Mọi người có thấy lạ không khi VN đứng thứ ba?
    Mọi người có thấy lạ không khi câu nào làm đúng thì cả đoàn đều đúng (xem trên http://www.imo2007.edu.vn)?

  7. Khoa Tran Says:

    Hình như thầy Trần Nam Dũng (giờ chắc phải gọi bằng anh :D) có tham gia logistics. Anh Đèo check thử xem.

  8. ttdeo Says:

    không cần check đâu vì anh đặt câu hỏi cho mọi người suy nghĩ. Còn câu trả lời thì anh đã có.

  9. htluan Says:

    Khoa, coi chừng bị coi là chưa đỗ ông nghè đã “xem nhẹ” hàng tổng🙂

    Bạn T.T.Đèo: hạng 3: vì đá trên sân nhà mà. Còn làm bài trúng như nhau thì mình ngây thơ đoán là vì luyện theo khuôn nên như vậy. Còn Đèo có thông tin gì riêng thì nói thử, nhưng phải có chứng minh đi kèm chứ không coi chừng bị nắm đầu thì khổ😦 Nếu không tiện thì email riêng cho nhóm vậy.

  10. Khoa Tran Says:

    Anh Luân, em chỉ đùa thôi mà🙂

  11. Khoa Tran Says:

    Anh Luân, em chỉ đùa thôi mà🙂. Thực ra thầy Nam Dũng muốn trẻ lại đấy chứ.

    Em cũng nghĩ anh Đèo không nên đưa thông tin scandal lên trên này mà nên trao đổi trong nhóm.

  12. ttdeo Says:

    Ừ, sẽ không trao đổi trên này nữa, Luân đọc mail đi

  13. htluan Says:

    Cám ơn Đèo. Thôi bỏ mấy chuyện thành tích đó đi.

    Điều quan trọng ở đây là việc phát hiện và đào tạo nhân tài. Những người đoạt giải cao của nước ta phần đông là giỏi cả vì họ đã được chọn lựa rất kỹ. Nhưng theo ý tôi thì tài năng của họ có thể phát triển sớm và cao hơn nữa nếu được đào tạo nghiêm túc, thay vì phải mất quá nhiều thì giờ, sức lực vào chuyện luyện thi học sinh giỏi. Hệ thống giáo dục cần được tổ chức để khỏi phung phí tài năng, hay biến nhiều tài năng thành … tài ranh/ bình thường/ tầm thường.


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: