Tâm trạng làm toán

Hoàng Thạch Luân

Hồi nhỏ, tôi là một đứa bé nhanh trí, thông minh. Đi học, tôi là học trò giỏi toán. Vào đại học, tôi là sinh viên giỏi toán. Sau đại học, tôi là sinh viên xuất sắc khoa toán cùng học, tranh đua với các sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Mọi người đều thừa nhận tôi giỏi, từ người thân, thầy cô, bạn bè đến các giáo sư hướng dẫn. Vậy thì quá hay, cần gì phải khoe ra đây? Tại sao ư? Vì có một người không cho rằng tôi giỏi toán. Đó là chính tôi.

Từ cuối năm học lớp chín, tôi rất ít khi thấy mình thật sự giỏi toán. Số lần tôi cảm thấy mình có vẻ như giỏi toán chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này không có nghĩa là tôi tự ti cho rằng mình quá thua kém người khác. Trái lại tôi biết mình hơn rất nhiều người. Lòng kiêu ngạo hay sự tự ti chả có ý nghĩa gì! Có lẽ bạn cho tôi là kẻ quá cực đoan. Đúng vậy. Nhưng thử hỏi, đã bao nhiêu lần bạn vò đầu bứt tóc trước một bài toán ngây ngô? Bạn có nhớ những lần dành cả tuần, cả tháng để trả lời một câu hỏi mà câu trả lời thật là đơn giản? Lớn chút nữa, bạn cảm thấy những lời giải của mình sao tầm thường, những bài toán sao vặt vãnh, chúng chẳng biểu lộ sự độc đáo, một ý tưởng hoàn toàn mới mẻ, hay một chiều sâu đáng kể gì. Rất thường xuyên, bạn thấy mình là kẻ đứng trong phòng tối, trước cánh cửa nặng nề, mà không thể mở được để ánh sáng ùa vào. Rồi bạn bất lực khi thấy bầu trời quá đẹp mà bạn chưa thể với tới.

Vậy thì những lời khen tặng có đáng để bạn bận lòng không? Thậm chí những bằng khen, giải thưởng nho nhỏ có đáng làm bạn lóa mắt không? Chỉ có bạn đối mặt với toán học, chỉ có bạn hiểu mình trước bầu trời. Nhưng điều quan trọng là bạn tin rằng bầu trời là dành cho bạn. Bạn cười, khóc, mất ăn, mất ngủ, nghi ngờ, giận dữ, … Bầu trời nhích lại gần bạn một chút. Rồi bạn lại cười, khóc, mất ăn, mất ngủ, nghi ngờ, giận dữ, … Bầu trời nhích lại gần bạn hơn chút nữa. Bạn … Bầu trời … Đến một ngày, bạn sẽ ôm bầu trời vào lòng hoặc lặng lẽ, hoặc với nụ cười thỏa mãn, hoặc với tiếng hét mừng thật to. Không phải chỉ là bầu trời trước cửa nhà, mà là những bầu trời trên những miền đất lạ, những bầu trời bạn chưa từng thấy hoặc chưa từng mơ dến. Những bầu trời chẳng phải chỉ của hôm nay, mà của ngày mai, của tháng năm dài phía trước. Khi bạn không dừng lại, khi bạn luôn nhìn lên và tìm kiếm

Minnesota (ngày 8.8.2007)

8 Responses to “Tâm trạng làm toán”

  1. LD Says:

    “I do not believe in freedom of the will. Schopenhauer’s words: “Man can do what he wants, but he cannot WILL what he WILLs” accompany me in all situations throughout my life and reconcile me with the actions of others even if they are rather painful to me. This awareness of the lack of freedom of will preserves me from taking TOO SERIOUSLY MYSELF AND MY FELLOW MEN as acting and deciding individuals and from losing my temper.”

    Einstein (in My Credo)

  2. pvtuoc Says:

    Nghe “Tâm Trạng Làm Toán” của anh Luân làm em muốn bỏ nghề luôn. Cũng hên là vừa mới bị vợ hét cho một trận mới tiếp tục làm toán, nếu không, chắc là trôi dạt phương nào rối quá.

  3. LD Says:

    Chú Tuộc nói xạo! Chú cứ đi ra hai cái beach gì gì đó, không lo làm toán, nên bị vợ hét. Bi giờ thì đổ thừa!🙂

  4. LD Says:

    À quên nói thêm, bà xã PVT như vậy là tốt. Bà xã mình thì cứ cằn nhằn “người ngồi đây mà hồn thì cứ đâu đâu!”.

  5. pvtuoc Says:

    Anh Luân thì chuyện này không sao, chứ Thầy Dũng mơ mộng, ôm cả “nàng toán” vào lòng suốt ngày suốt đêm như anh Luân nên bị Cô “cằn nhằn” là phải rồi. Còn nói gì nữa. Cái Beach nọ sát bên khoa toán, mổi lần em ra, em đi len lén có một mình, vợ em ở nhà làm sao biết được? Hihihihi….

  6. LD Says:

    Lần sau đi ra beach thì nhớ mang vợ theo. Bảo vợ rằng: “Nhìn các cô ấy anh mới thấy mình có phúc làm sao!”. Vợ muốn hiểu theo nghĩa nào cũng được!🙂

  7. htluan Says:

    Từ trích dẫn lời Einstein của LD ở trên, tôi có hai câu hỏi:
    1- When do we need to take ourselves seriously?
    2- When do we stop taking ourselves seriously?

  8. Nguyễn Phong Vũ Says:

    Em thường xuyên gặp phải tâm trạng như anh Luân!


Leave a Reply

