Review :: How I became a quant

Giới thiệu

Đây là bài đầu tiên trong series bình luận sách How I became a quant: insights from 25 of Wall Street’s elite, một quyển best-seller được xuất bản mùa hè vừa rồi (2007) mặc dù đã được trông đợi từ trước đó khá lâu [0]. Quyển này đơn thuần là một tập rời rạc các câu chuyện khác nhau của 25 trong số những quants thành công nhất ở Wall Street (theo lời của người 2 biên soạn viên là Richard Lindsey và Barry Schachter). Qua hiểu biết chút ít của tôi cộng thêm một chút tìm hiểu về các tác giả, tôi cho rằng trong số 25 người được mời viết tác phẩm này, không phải ai cũng là một “elite” trong giới Quantitative Finance (QF, tạm dich là Tài Chính Lượng) và không phải ai nổi tiếng cũng được mời (hoặc tham gia) [1]. Tuy nhiên, các tác giả này có background rất khác nhau (trải dài từ Pure Math, Physics, đến Business) và nghiên cứu các mảng cũng tương đối khác nhau của Quantitative Finance: Derivatives Pricing, Trading, Portfolio Management, Risk Management,… Do đó How I became a quant mang đến một cái nhìn mới mẻ và toàn diện hơn so với My life as a quant [2] của Emanual Derman hay nhiều textbooks khác mà đọc/học xong người mới nhập môn dễ có cảm giác QF chỉ xoay quanh vấn đề Derivatives Pricing (tạm dịch là định giá sản phẩm phái sinh) hoặc có cảm giác rằng chỉ có dân Toán Lý mới đi làm quants.

Trong số 25 câu chuyện này, không tránh khỏi có những câu chuyện tương đối nhàm chán [3]. Tuy nhiên, cũng có những câu chuyện khác rất thú vị (chỉ một câu chuyện như vậy thôi cũng đã đáng giá tiền sách). Chính vì lý do này và lý do ở trên, tôi đánh giá quyển này cao hơn hẳn quyển My life as a quant của Derman. Những nhân vật được tôi chọn trình bày sẽ bao gồm Peter Carr, Neil Chriss, Julian Shaw, …

Bài review lúc đầu được viết cho hội VN Quantitative Finance nhưng sau đó tôi cũng muốn hướng đến đối tượng độc giả phổ thông. Do đó có thể nhiều người sẽ bảo có quá nhiều chi tiết ai cũng biết còn một số người khác thì lại thấy tôi viết toàn những thứ trên trời. Tôi xin lỗi trước về phong cách nửa nạc nửa mỡ, nếu có, này.

Phần 1: Lời trần tình của một nhà toán học ở thì tương lai ảo
(còn tiếp)

Footnotes:

[0] Bạn có thể đọc thêm về review of How I became a quant viết bởi Derman trên Wall Street Journal.
[1] Nói đến đây tôi lập tức nghĩ đến Nassim Taleb, một quant rất đình đám ở phố Wall, đồng thời là tác giả của tác giả của Fooled by RandomnessBlack Swan. Sự nổi tiếng của hắn trong hội QF có thể ví von với sự nổi tiếng của Trần Mạnh Hảo trong hội nhà văn Việt Nam.
[2] Quyển tự truyện My life as a quant của Derman, cũng là một best-seller khác, có thể xem là lời giới thiệu chính thức đầu tiên về sự nghiệp của một quant (nổi tiếng) đến với phần còn lại của thế giới. Theo tôi, quyển này đã ảnh hưởng đến rất rất nhiều người quyết định theo con đường QF trong vài năm vừa qua. Tuy nhiên, ngoài việc biết được con đường đến Wall Street của một nhà khoa học như thế nào, tôi cảm thấy câu chuyện của Derman không thật thú vị và cũng không cung cấp nhiều suy nghĩ mấy.
[3] Có thể vì nhiều lý do như: câu chuyện của họ thực tế cũng không có gì thú vị, họ lỡ nhận lời mời viết chứ cũng không hứng thú lắm với việc này, hoặc đơn thuần là tôi không cảm được những câu chuyện của họ.
[4] Steve Allen cũng là 1 trong 25 tác giả tham gia viết cuốn sách và profile của hắn thì cũng tởm đấy. Tuy nhiên, tôi lại thấy câu chuyện của tay này rất buồn ngủ.

One Response to “Review :: How I became a quant”

  1. LD Says:

    This is much better! Looking forward to reading the series.


Leave a Reply

