Vài nguyên tắc trừu tượng trong tranh luận lành mạnh, không đổ máu

Dưới đây là vài nhận định của bản thân về việc tranh luận.

  1. Bạn luôn là kẻ chiến thắng
  2. Bạn là người mở đầu và kết thúc cuộc tranh luận
  3. Những điều bạn nói luôn đúng, chúng chỉ sai khi bạn thấy chúng sai
  4. Vừa nói, vừa đọc sách, vừa làm ruộng
  5. Tranh luận cho đến khi nhức đầu hay đầu óc trống rỗng
  6. Người tranh luận với bạn luôn có lý
  7. Cuộc tranh luận chưa thôi khi mọi người đã ngừng nói
  8. Dầu không tranh cãi về những điều bên ngoài cuộc tranh luận, cũng không để chúng thoát khỏi tầm nhìn của bạn
  9. Hãy lấy đó làm mừng khi bạn biết mình đã nói sai, hoặc nói ấp úng, hoặc không có gì để nói, hoặc bị chính mình hay người khác tát vào mặt
  10. Cám ơn người tranh luận

Hoàng Thạch Luân
Ngày quay lại vung tay vung chân sau bốn tháng không rảnh tay rảnh chân

3 Responses to “Vài nguyên tắc trừu tượng trong tranh luận lành mạnh, không đổ máu”

  1. dxpham Says:

    anh Luân, còn nguyên tắc cụ thể để tranh cãi lành mạnh không đổ máu thì sao? Em thấy có 1 cái này ai cũng nói đến: “Không bàn về chính trị và tôn giáo”.

  2. htluan Says:

    Dự, tôi diễn một nguyên tắc trừu tượng (của tôi) ở trên ra cụ thể:

    1. Bạn luôn là kẻ chiến thắng

    Mục đích tôi tranh luận (dạng lành mạnh không đổ máu) là để thêm hiểu biết, mở mang đầu óc. Do tôi luôn học hỏi được từ cuộc tranh luận nên tôi luôn là kẻ chiến thắng. Do tôi biết mình là kẻ chiến thắng nên tôi không phải đàn áp ai, không phải giết người, cho nên mới không đổ máu. Nếu bạn giữ được nguyên tắc này thì bạn sẽ không bị cuốn vào lối tranh luận bẻ cong chữ nghĩa, chỉ trích cá nhân … cốt tranh thắng, hay chọc tức vô bổ …

    Tôi không đồng ý với việc đặt ra nguyên tắc “Không bàn về chính trị và tôn giáo”. Không ai cấm đoán tranh luận những vấn đề gai góc cả. Thật ra trong những trường hợp đó thì thái độ tranh luận đúng đắn càng hiện ra rõ ràng. Tuy nhiên trong một số vấn đề thì lý luận dẫn đến chỗ bế tắc do niềm tin hay hệ tiên đề khác nhau. Dẫu vậy, cách tranh luận đúng giúp ta học hỏi được rất nhiều điều trong đó.

  3. dxpham Says:

    Không ai thua hết, em rấ thích luận điểm này. Em đã nghĩ, mình tranh luận sao để luôn là kẻ chiến thắng🙂. Trường phái hiện thực vẫn hơn trường phái trừu tượng.

    Còn chuyện không nên bàn về tôn giáo và chính trị, thì em muốn nói thêm: Ở một nơi mình không nên bàn đến chính trị và tôn giáo thì mình không nên. Nếu không mình bị đổ máu như chơi.


Leave a Reply

