Đại hội Toán học Việt Nam lần thứ 7

Trích một phần thông báo:

Đại hội Toán học Việt Nam lần thứ 7 – (Quy Nhơn, 04-08/08/2008)

Mục đích Đại hội: Đại hội Toán học Việt Nam là sinh hoạt khoa học lớn nhất của cộng đồng toán học Việt Nam. Đây là dịp để các nhà nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy toán cả nước trình bày những kết quả khoa học của mình trong vòng 5-6 năm gần đây. Đây cũng là dịp để cộng đồng toán học trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự cấp thiết trong phát triển Toán học của đất nước.

Theo quyết định của Ban chấp hành Trung ương Hội Toán học Việt Nam, Đại hội Toán học Việt Nam lần thứ VII bao gồm hai phần: Hội nghị khoa học và Đại hội đại biểu Hội Toán học Việt Nam. Thành phần đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội Toán học Việt Nam sẽ được thông báo sau.

Chương trình của Đại hội Toán học Việt Nam sẽ bao gồm 7 báo cáo mời phiên toàn thể, mỗi tiểu ban 5-7 báo cáo mời tiểu ban cùng các thông báo khoa học tại các phiên tiểu ban.

Tại Phiên họp liên tịch các ban và các tiểu ban của Đại hội, tổ chức tại Viện Toán học ngày 16 tháng 2 năm 2008, đã quyết định mời các nhà Toán học sau đây đọc báo cáo mời phiên toàn thể: Ngô Bảo Châu (ISA Princeton và Viện TH, Hình học đại số và Lý thuyết số), Nguyễn Tự Cường (Viện TH, Đại số giao hoán), Nguyễn Hữu Việt Hưng (ĐHKHTN-ĐHQG Hà Nội, Tôpô đại số), Nguyễn Thành Long (ĐHKHTN-ĐHQG TP Hồ Chí Minh, Phương trình vi phân và Phương trình đạo hàm riêng), Đỗ Đức Thái (ĐHSP Hà Nội, Giải tích phức), Vũ Hà Văn (ĐHTH Rutgers, Tổ hợp), Nguyễn Đông Yên (Viện TH, Tối ưu hóa và ứng dụng).

Nguyên văn thông báo ở tại đây

16 Responses to “Đại hội Toán học Việt Nam lần thứ 7”

  1. LD Says:

    http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=117744&ChannelID=71

    Nếu tin này mà đúng thì tháng 8 mùa mưa nên chuẩn bị áo mưa dự hội nghị Toán!

    “Cũng theo TS Nguyễn Quốc Khánh, ông Kiệt còn có một “sáng kiến” khá hy hữu nữa là cho nuôi 5 con bò trong khuôn viên nhà trường, với chi phí một năm trả công cho việc chăn bò là 80 triệu đồng. Điều đáng nói là mục đích nuôi bò chỉ là để… khỏi phí cỏ. “Nhiều khi trong lớp tôi đang đọc thơ thì ở ngoài sân đàn bò thản nhiên rống. Thật là bi hài”.”🙂🙂

    Vậy lương chăn bò là khoảng 7triệu / tháng ?

    “Ai bảo chăn trâu là khổ
    Chăn trâu sướng lắm chứ ừ ứ ư …”🙂

    (Nhạc trước 75)

    Hàn Mặc Tử về đất Quy Nhơn, có sống lại chắc phải sửa bài “Đây thôn Vỹ Dạ” như sau:

    Sao anh không về đất Quy Nhơn?
    Nhìn thày dạy trò, anh có thương
    Bò ai béo quá, sân đại học
    Chẳng phí cỏ xanh mọc đầy trường

    Gió thổi lời thày, trò theo mây
    Bài học buồn thiu, ai có hay

    (Mấy câu cuối hay quá, không dám sửa! Láo cũng vừa thôi.🙂 )

  2. LD Says:

    Thêm:

    “Nhiều khi trong lớp tôi đang đọc thơ thì ở ngoài sân đàn bò thản nhiên rống. Thật là bi hài”.” 🙂

    Bò nghe thơ mà rống thì thày phàn nàn cái chi? Ai dám bảo “đàn gảy tai trâu”!

  3. leminhtam Says:

    Bài này đăng từ 6/4 mà nay mới có người replys. Mục đích gì vậy? Liệu một người có đầu óc bình thường có dám trả 7 triệu đồng/1 tháng cho chăn thả bò trong trường học không? Một hiệu trửơng, học toán mà sao lại “dốt” thế hay là người đưa tin có mục đích “tiềm ẩn” gì chăng?

  4. leminhtam Says:

    Đè nghị Tiền Phong kiểm tra lại thông tin của PV, đừng để bị sơ sảy phải “xin lỗi” vài lần nữa.

  5. leminhtam Says:

    Ngồi ở nghĩa địa mà nằm mơ ngày tàn của Đại hội Toán học ở Việt Nam hả? Ông Quang Trung sống lại cho voi giày cái bọn “rước voi về giày mả tổ” đó. Cẩn thận đấy!

  6. LD Says:

    Tui bắt đã đầu bằng “Nếu tin này đúng …”.

    Mệnh đề “If A then B” chỉ false nếu A true mà B false.Như vậy cái “If A then B” của tui không false. A thuộc TP, B và If A then B là của tui.

    Tui chỉ làm những dẫn đề rất gần “Trời mưa->mặc áo mưa”, “80 chia 12 gần bằng 7″… Bạn lemitam suy diễn hay quá mà lại xa nữa. 6/4 nghĩa là April 6, “bây giờ tháng mấy rồi hỡi …”, chắc tại tui không hay đọc net vn nữa nên không cập nhật lắm (chậm mất 4-5 ngày!😦

    Cái suy diễn còn xa nữa là “… nằm mơ ngày tàn của Đại hội Toán học ở Việt Nam …” thì tui không hiểu được tới bến đó! Dù đọc đi đọc lại cái If A then B của tui mấy lần cũng không tìm ra, chắc tại mình dốt (hơi bị hoảng!).

    Nếu (lại nếu) tui rước voi về giày mả tổ thì voi giày ngựa xéo thì quả đúng tróc. Khúc này thì logic của bạn, tui không hề phản đối. Tui phải lo đi search cái hồ sơ của mình đây, kẻo sợ voi nó tới. Cám ơn bạn nhắc nhưng bạn suy diễn xa quá xá!

    Tui chỉ nghĩ trong XH ta thì nhìn quanh một chút thì chắc mình hổng đủ voi làm chuyện này đâu, phải nhập thêm từ xứ Vạn Tượng (Lào) thêm đi.

    Sao tui “khoái” mấy cái comments kiểu này (xin đừng xoá). Đọc vui hơn.

  7. leminhtam Says:

    Đề nghị mọi người để nguyên, đừng xóa.

    Một cháu vừa học ở trường ĐH Quy Nhơn về, lúc phải vào trường cháu cũng rất buồn vì cháu chỉ thiếu có nửa điểm là đỗ ĐHKTQD Hà Nội (24 điểm, trong khi ĐHQD cần 24,5). Thế nhưng sau 2 năm học, cháu lại phải ra HN học thì cháu lại rất buồn vì nhớ trường cũ. Cháu bảo rằng trường trong đó còn điểm và thuận tiện hơn trường ở HN. Chỉ riêng điều này tôi nghĩ là bố mẹ cháu đã hài lòng rồi. Tôi cũng đã đến một số trường ĐH ở khu vực Miền Trung, những truờng này cũng đúng như cháu đã nói. Vì vậy, tôi nghĩ rằng trong ngành giáo dục còn rất nhiều vấn đề đáng để nói hơn, trong XH cũng vậy. Vì thế tôi mong rằng các báo cần tập trung vào các vấn đề thiết yếu hơn. Thí dụ: Các báo (trong đó có báo Tiền Phong) đăng đử thứ tội đáng tởm của Nguyễn Việt tiến mà sao khi Viện Kiểm sát ND quyết định Tiến vô tội mà cứ i, ro là sao? Tối thiết nghĩ các PV cần phải có lòng tự trọng hơn khi viết bài, đã viết là phải đúng, còn nếu Viện KS quyết sai thì phải bảo vệ chính kiến của mình đến cùng. Các báo cần không chỉ phải có lòng tự trọng của mình mà còn phải biết tôn trọng người đọc (chính là nhân dân) nữa, cần phải có trách nhiệm trước sinh mệnh chính trị của người khác, trước lòng tin của nhân dân vào lẽ phải. Phải “uốn lưỡi bảy lần” trước khi ra công chúng.Không được cái kiểu “mang con bỏ chợ” một cách hèn nhát như vậy hoặc trở thành “công cụ” đấm đá của người khác mà làm giảm giá trị của mình, giảm lòng tin của mọi người vào chân lý.

    Tôi rất tôn trọng các PV, nhưng tôi nghĩ là các PV ngày nay nên đi sâu tìm hiểu và trau dồi đạo đức của mình trước khi viết bài thế nào để cho mọi người tôn trọng mình.

  8. htluan Says:

    Có ai xoá mấy bài này đâu mà quý vị cứ nhắc khéo mãi vậy. Ai thấy có bài xoá không đúng mời vô Trang góp ý chứng minh giùm.

  9. htluan Says:

    Đọc trang này chẳng biết mọi người đang nói về cái gì. Thôi thì tóm tắt một chút:
    1. htluan gửi tin Đại hộ Toán học VN sẽ tổ chức ở Qui Nhơn
    2. LD lấy tin dính dáng đến đại học Qui Nhơn ra bàn
    2. leminhtam cho là tin đó cần được kiểm chứng, lại ngầm cho LD đang mơ ngày tàn của đại hội toán …
    3. LD bác lại cho là leminhtam suy diễn quá
    4. Trong khi qua lại, hai vị LD và leminhtam e dè rằng người quản lý của blog này như công an sẽ xoá bài. htluan lên tiếng bảo vệ danh dự của blog.
    5. leminhtam quay lại chuyện đại học Qui Nhơn và vấn đề tư cách/trách nhiệm của phóng viên
    6. htluan làm bảng tóm tắt dở hơi này.

  10. htluan Says:

    À, mấy góp ý/nhận xét ở đây chả có dính dáng gì đến chuyện hội nghị ở trên. Có chăng là chuyện các nhà toán học nên chuẩn bị áo mưa để mặc khi thuyết trình, hay là chuyện bò rống để trả lời câu hỏi “Any questions?”

  11. LD Says:

    Cái blog này hơi nghiêm chỉnh quá nên tui e những comment hơi quá đà sẽ bị xoá. Những comment trong trang góp ý là chân thành. Những comment của tui thì trước giờ linh tinh, dù vẫn còn mấp mé chưa đến nỗi quá trớn (?), nên hơi bị lo sợ kiểm duyệt.🙂

    Tui nghĩ bà con trong blog này là dân làm khoa học chứ không làm chính “chị” chính em gì hết (Ai chán làm toán mà chuyển nghề thì thông báo cho anh em biết để sau này nhận họ hàng, nhờ vả tí!). Nhưng không có nghĩa là chúng ta không có nhận xét về xã hội và chính trị. Những nhận xét có thể không thuận tai nhưng nó có phần tích cực của nó khi trong trên báo chí ta đã có quá nhiều những lời “thuận nhĩ” (tích cực?).

    Tui đề nghị blog admin nên (hay đã ?) đưa ra một tuyên bố là blog này hổng âm mưu “bá vương” hay “tổ chức tổ trác” chi hết mà chỉ là chỗ anh em trao đổi suy nghĩ (nghiêm chỉnh có, dzớ dzẩn cũng có) về khoa học (cái này hơi ít), XH (hơi nhiều), linh tinh (còn nhiều hơn!)… Blog sẽ không chịu trách nhiệm về phát biểu của blog writers/ commentators… Mhững phát biểu quá trớn hay dzô dziên (lấy mấy cái của tui làm borderline🙂 ) thì sẽ bị xoá. Còn người viết thì phải chịu trách nhiệm về những gì mình phát biểu …

    Điều này tránh cho cộng đồng blog tránh được chuyện bị chụp mũ.😦

    @leminhtam: Tôi đoán bạn ở VN nên chác chắn bạn có điều kiện nhiều hơn tui để kiểm tra thông tin báo chí có đúng đắn? Tui hay coi CNN và mục tin của Caferty’s files. Tui thấy mấy cái emails gửi đến Caferty chửi ổng quá xá mà ổng vẫn đọc / post. Tui tưởng VNmình cũng dzậy nhưng không phải dzậy! Tui comment vài lần, hổng ăn thua, chán bỏ! Chắc cái văn hoá dân chủ và quyền phát biểu hai miền nó khác nhau xa quá. Tui lấy “vung này úp nồi nọ” thì sai là cái chắc!😦 Nhưng tui nhớ có ông nội nào đó “bốc thơm” chúc VNN sẽ trở thành tầm cỡ của CNN để thống lĩnh truyền thông thế giới nữa kia! Xin hãy hy vọng.

    Ở VN không có báo chí tư nhân, báo chí là cơ quan ngôn luận của Đảng và Nhà Nước. Suy ra, phóng viên TP chỉ là con nít trong nhà nghe bố mẹ bảo sao nói dzậy (vậy mới là có hiếu chớ ?). Nếu họ nói bậy thì chắc phải chờ bố mẹ bảo khi nào thì xin lỗi bà con lối xóm (đúng ra thì bố mẹ phải xin lỗi vì không biết dạy con!). Đúng sai thì ta chắc phải kiên nhẫn chờ! Nhân Văn Giai Phẩm còn phải chờ 50 năm thì đã có sao?🙂😦

    Cái chuyên nghiệp của phóng viên nước ngoài thì khác hẳn vì họ phải làm việc cho công ty tư. Sự thiên vị khi bình luận là chắc chắn có nhưng sai sót trong thông tin là không thể chấp nhận được. Dan Rather là một phóng viên lừng danh và được nhiều người kính trọng. Chỉ vì dựa vào một dữ liệu không chính xác mà nói Bush chỉ là con nhà giàu chết nhát, lái máy bay cho dzui cửa dzui nhà…, mà phải từ chức. Có thể Bush gây sức ép, chơi Dan … Nhưng quan trọng hơn cả từ đó Dan sẽ mất lòng tin của người theo dõi tin tức! Thôi thì tự động bye bye! PV thì sướng hơn nhiều. Nói bậy chẳng sao vì trước giờ có ai tin đâu nữa mà lo! Thiên hạ vẫn bình yên. “Vô Chiêu thắng Hữu Chiêu” là ở chỗ đó.🙂

    Nói chung là đừng đụng vào chuyện nhạy cảm. Đào Hiếu trong “Lạc Đường” (xem trên talawas) bảo đa số trí thức VN (trong và ngoài nước) là hèn. Tui thấy đúng tróc (chóc ?). Hèn như Hàn Tín, luồn trôn giữa chợ, thì chẳng sao. Có điều ta có là Hàn Tín hay không là chuyện khác!

  12. htluan Says:

    Quay chuyện Hội nghị toán một chút. Vì không rành cách tổ chức bên nhà nên tôi có thắc mắc là “tiểu ban” ở bển có phải là một “special session” bên đây (Mỹ) không. Nếu không phải thì sau đó được chia nhỏ ra sao? Nếu là phải thì tôi thấy chủ đề của các tiểu ban là quá rộng. Ví dụ như gộp phuơng trình vi phân và phuơng trình đạo hàm riêng lại là quá lớn. Với sự phát triển toán học ngày nay thì ngay cả phuơng trình đạo hàm riêng còn cần phải chia ra nhiều nhóm nhỏ nữa. Các tiểu ban khác cũng tuơng tự như vậy. Nếu nói rằng vì số người nghiên cứu toán và trình bày trong hội nghị còn ít, không thể chia nhỏ ra nữa thì quả thật
    “Nhân tài như lá mùa thu
    Tuấn kiệt như sao buổi sớm”

  13. Lê Hoàng Long Says:

    Tiêu chí của blog trước giờ vẫn không thay đổi: đây là một nơi mà anh em có thể đến trò chuyện trên trời dưới đất (dĩ nhiên là gồm cả toán, khoa học và các thứ linh tinh khác), cho nên những bài viết hoặc lời bàn về các vấn đề xã hội vẫn luôn được hoan nghênh. Thật ra, nhiều vấn đề xã hội rất cần được đông người lên tiếng ủng hộ hay phản đối.
    Tuy nhiên, như anh Dũng nói, có những đề tài rất nhạy cảm mà mình không nên bàn ở đây (bàn ở đâu đó thì không sao🙂 ). Những bài viết nào liên quan đến các vấn đề này thì chắc admin phải xử lý🙂 . Thật ra, chúng ta cũng không nên tạo ra những khó khăn không đáng có cho những anh em chưa có quốc tịch Mỹ và vẫn còn muốn một ngày nào đó về lại Việt Nam đang tham gia blog. Anh em trong nhà cả thì không sao, nhưng một khi có sự tham gia của người ngoài, ta nên cẩn trọng🙂 , làm sao tất cả đều thấy vui, nhưng không quá trớn. Mục đích sau cùng vẫn là làm sao duy trì được hoạt động của blog này một cách lâu dài, có chất lượng và hữu ích.
    Anh Dũng, bài anh viết trước giờ vẫn rất hay và tốt, bản thân em không thấy có vấn đề gì cả. Em cũng đồng ý rằng lấy bài của anh làm “ranh giới” là hợp lý🙂 . Với lại em thấy trước giờ, những bài bị xóa cũng toàn là những bài spam, hoặc vớ vẩn linh tinh, chứ chưa có bài nào bị xóa vì bất đồng chính kiến. Cho nên anh Dũng có thể yên tâm là blog này cũng thoáng về nội dung, và admin cũng rất đắn đo khi đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến bài viết của anh em.🙂

  14. khachviengtham Says:

    Dan lam toan cung la nguoi binh thuong nhu bao nguoi khac nen doi luc cung co luc do*~ hoi. Viet paper co khi chang ma nao them doc (tru ban bien tap), mac dau co ai do’ co’ ghi trong phan tham khao. Viet linh tinh co nguoi doc va phan bien suong qua roi con gi.

    Admin ma cu toi ngay xoa bai thi` thien ha chang ghe blog nua. Luc do cac pac se buon thoi. Hehe

  15. htluan Says:

    Mỗi người viết hay “viết linh tinh” có lý do khác nhau, chẳng phải vì “sướng” (theo chữ của khachviengthan) mà thôi.
    Chữ “sướng” gần đây thấy nhiều người dùng, lại còn dùng chữ “tự sướng” nữa. Nghe chán ngắt. (Bình thường thì chẳng nói làm gì, còn đây dùng theo một kiểu, một giọng điệu).

  16. dzuichoi Says:

    Nhờ bạn leminhtam ở trong nước kiểm cứng lại tin này:

    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=310515&ChannelID=6

    Ông TTK cũng học toán. Nếu có thiệt là dzậy thì tui thắc mắc ổng học kiểu gì (có bằng TS nha, hiệu trưởng nha, còn trí thức ???). Xin đừng nói tui “rước voi dày mả tổ”!!!


Leave a Reply

