Kiếm chân giáo sư sau sau tiến sĩ 2/4

[ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ]

Chuẩn bị: Vẫn các buớc cơ bản như khi tìm việc sau khi tốt nghiệp: tìm trường, bộ đơn gồm lý lịch, research statement, teaching statement, cover letter, các thư giới thiệu v..v… Vì đây là chuyện quan trọng nên cần lo trước từ hè để và mùa thu thì gửi được. Cần coi đi coi lại, chỉnh sửa cho đến mức hoàn hảo.

1. Tìm trường: Lên trang của AMS, đọc các thông báo, đánh dấu lưu lại hay loại bỏ. Còn thì giờ thì vô từng trường xem và ghi chú về các giáo sư, hướng nghiên cứu của khoa.Vì có rất nhiều quảng cáo nên làm từ từ, vài ngày lại vào coi quảng cáo mới, phân loại, thu thập thông tin. Nếu trường nào không quảng cáo trên internet mà mình thích thì vào thẳng website của họ mà coi. Nhớ coi đủ các trường nhận đơn qua AMS lẫn các trường nhận đơn qua bưu điện hay trang web của chính họ.

2. Lý lịch: Viết trước sẵn sàng, sau này có đi dự hội nghị, ra thêm bài báo, hay ẵm giải thưởng khác thì từ từ thêm thắt vào.

3. Research statement: Rất mất công cho nên phải viết trước, nghĩ ngợi nhiều về câu chữ, cấu trúc. Nhức đầu quá thi tạm bỏ qua một bên, sau quay lại viết tiếp. Viết cho đến khi hoàn hảo. Tất nhiên viết lần này phải cao hơn hồi vừa ra tiến sĩ. Vừa đơn giản, ai đọc cũng hiểu, lại vừa rộng, vừa sâu để dân cùng ngành đọc có thể thưởng thức được🙂 . Khó quá phải không? Bởi vậy phải viết sớm từ hè, nếu lỡ có bể trán thì vẫn còn thời gian lành lặn để mà đi phỏng vấn. Bố cục thì tuỳ phong cách mỗi người. Loại tôi thích, cũng là học nghề của người khác, là đoạn đầu giới thiệu chung về hướng nghiên cứu của mình và các kết quả, cùng ý nghĩa của chúng. Đoạn này dài khoảng dưới một trang, viết xong đưa con nít ba tuổi, nó đọc mà đòi coi khúc kế là thành công vượt bậc. Các đoạn sau đi vô chi tiết cụ thể. Nhớ dàn ý cho thật rõ ràng, chặt chẽ, chuyển đoạn tự nhiên, bình luận sâu sắc, thông thái. Research statement khoảng năm trang cộng tài liệu tham khảo là vừa.

4. Teaching statement: bài này nhiều khi còn nhức đầu hơn research statement nữa, vì nhiều khi không đủ kinh nghiệm, không biết gì để viết. Nên đến mấy Trung Tâm giảng dạy của trường nhờ họ chỉ. Họ rất có nghề, chỉ cách viết đúng là của dân Tây. Tuy vậy mình cũng phải mất rất nhiều thời gian để chỉnh sửa. Đối với các trường nghiên cứu thì bài viết này không tuyệt đối quan trọng, nhưng không được quá tào lao đến nỗi người ta vì đó mà vứt đơn mình qua một bên.

5. Cover letter: Có người nói chỉ là hình thức, có người nói lại rất quan trọng vì là thư người ta đọc trước hết khi cầm đơn mình. Thư phải mang tính riêng hướng đến từng trường mình gửi đơn. Có nhiều cấp độ, dở nhất là thay đổi tên tưổi giáo sư, cao hơn là nêu lên các hướng nghiên cứu trong khoa có liên qua tới mình và nhấn mạnh tại sao mình muốn kiếm việc ở đó. Viết đúng thì sẽ thấy đôi điều thú vị.

6. Các thư giới thiệu: Chọn mặt gửi vàng. Thư về nghiên cứu lẫn giảng dạy. Chú ý nếu chọn sai người thì đời mình sẽ thê thảm. Nhớ hỏi và báo cho họ biết từ sớm để họ chuẩn bị mà mình cũng hoàn tất các đơn từ liên quan.

(Không biết còn thiếu gì, sẽ đọc lại, sửa và thêm sau.)

Hoàng Thạch Luân

Leave a Reply

