Kiếm chân giáo sư sau sau tiến sĩ 3/4

[ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ]

Giai đoạn gửi đơn.

1. Thủ tục cần hoàn chỉnh: Gửi đơn trên internet hay bưu điện đều đúng hạn, đầy đủ giấy tờ hoặc hơn nữa, ví dụ như họ không đòi teaching statement hay list of publication nhưng nếu được thì vẫn gửi. Chú ý các thư giới thiệu phải đến đúng hạn. Việc nhắc xa nhắc gần, nhắc khéo, nhắc thẳng thừng như thế nào thì do bạn.

2. Biết được loại trường nào mình nhắm đến và phân loại các trường. Ví dụ như trường giảng dạy, trường nghiên cứu, trường có chương trình master hay PhD, trường có đúng chuyên ngành của mình, trường có hướng gần, hay khác hẳn. Việc phân loại này cũng giúp mình viết đơn từ thích hợp. Cần biết rõ trường này mình thật thích hay có quen biết. Đối với các trường này thì đơn từ lại càng được chăm sóc kỹ hơn như tôi đã nói ở trên.

3. Gửi càng nhiều trường càng tốt, nhất là những ai bắt buộc phải tìm được việc làm. Dẫu biết có trường mình thích, có trường mình không thích, có việc không thực sự đúng ngành mình, mình có tiêu chuẩn khá cao … nhưng cứ gửi.  Cuộc đời biến chuyển chẳng biết đâu mà lần, bạn cần mở cho chính mình nhiều lối đi. Cuộc đời sẽ đem lại cho bạn nhiều điều bất ngờ. Nếu bạn không thích gửi nhiều trường ngay từ đầu thì cũng sẵn sàng danh sách trường “nguyện vọng hai” này. Sau này nếu chưa kiếm được việc hay thấy tình hình khó khăn khi nhanh chóng gửi đơn các dợt sau. Thà gửi nhiều đơn, có việc mà mình từ chối còn hơn là gửi ít đơn, không được việc sau này tiếc rẻ. Ngoài ra là có trường hợp là năm đó khoa chọn người ngành này, nhưng không tìm được người vừa ý, trong khi đó đơn bạn mạnh thì họ cũng xem xét.

4. Trong mùa gửi đơn càng tích cực đi hội nghị, làm seminar. Câu nói cửa miệng là “Tôi đang đi tìm việc” để bạn đồng nghiệp, người quen họ biết. Nếu họ nhìn vào trán bạn mà thấy ngay dòng chữ đó là tốt🙂 . (Nhắc lại: các mùa trước đi hội nghị mình cũng mớm họ trước: “Tôi sẽ kiếm việc vào năm/mùa sau”). Ở đây chỉ mang tính chất thông báo, chứ chẳng nhờ vả ai cả. Ai quan tâm thì họ hỏi han ngành nghiên cứu của mình, mình hỏi thăm trường lớp họ. Nhiều trường mình chẳng biết, chẳng thích, nhưng biết thêm bạn bè cũng tốt, còn nếu không thì cũng giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp, nói tiếng Anh của mình🙂 .

5. Liên hệ, vận động. Đến lúc này thì mình phải biết và thực hiện, còn kết quả ra sao thì chưa biết. Chủ yếu là viết thư cho người quen ở đó, hay người gần ngành hay ngay cả trưởng khoa hay trưởng hội đồng tuyển chọn. Thứ nhất là lịch sự hỏi tình hình xét đơn của mình đến đâu. Thứ hai quan trọng hơn là cho họ biết với ngành nghiên cứu của mình, mình thật sự muốn đạt được vị trí trong khoa của họ. Tất nhiên cần viết lách cho phù hợp với từng khoa.

Nói qua là mỗi năm các khoa nhận RẤT nhiều đơn tranh giành một vài vị trí mới mà thôi. Đơn của bạn bị mất hút giữa rừng đơn đó. Chẳng có giáo sư nào đủ sức lướt qua hết các đơn để mà chọn bạn. Cho nên họ dựa vào danh tiếng trường, những người tìm việc mà họ có quen biết hay được giới thiệu. Việc bạn liên hệ riêng với họ sẽ khiến họ biết đến bạn, cho nên tăng xác suất đơn bạn sẽ được ngó đến. Kế đến nữa là bạn cho họ biết bạn thật sự quan tâm đến vị trí đó, chứ không phải bạn gửi đơn cầu may.

(Nhiều khi thầy cũ hay đồng nghiệp thân cũng giúp bạn liên hệ, vận động hành lang. Điều này rất đáng quý.)

6. Lặp lại năm điều trên cho đến khi có việc mới thôi, đừng bỏ cuộc sớm.🙂

Hoàng Thạch Luân

7 Responses to “Kiếm chân giáo sư sau sau tiến sĩ 3/4”

  1. Tuyen Says:

    Anh Luân cho em hỏi một câu là có phải mình làm một cái đơn chung rồi sửa chữa một ít cho phù hợp từng trường hay là mỗi trường đều phải viết khác hẳn? Nếu viết khác hẳn mà nộp nhiều trường thì sao chịiu nổi?

  2. htluan Says:

    Chào Tuyen,
    Trước hết tôi dẫn lời một giáo sư (làm quen tán dóc trên đường ra phi trường): cầm cover letter lên, đọc nghe “generic” (chung chung, đúng cho mọi trường, chả có gì riêng nhắm vào trường của ổng) thì ổng vứt ngay! Nếu bạn gửi trên trăm trường thì ít ra mấy chục trường bạn thích thì phải viết riêng. Còn các trường còn lại mới sửa đổi đôi chút trên nền một đơn chung. Tuy nhiên khả năng viết lách và khả năng TeX bạn cao thì ngay cả các thư gửi hàng loạt này đọc lên nghe cũng bớt generic. Bộ TeX anh PVT gửi lên rất có ích. Nếu bạn cần đồ chơi “hiện đại” hơn thì nhắn tôi🙂 hoặc vào GVietMathGroup mà lấy.

  3. Tuyen Says:

    Cảm ơn anh Luân. Anh có thể đưa một cái đơn điển hình lên rồi phân tích, phát biểu cảm nghĩ được không ạ?

  4. htluan Says:

    Tuyen, chưa thấy ai bạo gan làm vậy cả vì có nhiều phong cách viết khác nhau và còn tùy thuộc vào nét riêng của từng người viết đơn. Khi nào Tuyen viết đơn thì, nếu cần, anh em sẽ đọc, mổ xẻ, góp ý … thoải mái.

  5. trieule Says:

    Triều đang vừa viết cover letter (vừa ẵm con :)), và có câu hỏi sau nhờ mọi người giúp với. Nếu một trường nào đó nó chỉ có 1 tenure-track position, quảng cáo ở mathjobs thì câu mở đầu “I am applying for THE tenure track position that you are advertising on http://www.mathjobs.org” có lẽ là được. Nhung nếu trường đó có >= 2 tenure-track positions thì mình nên viết như thế nào nhỉ?
    1) … applying for ‘THE’ tenure-track positionS that … ? (câu này có vè như là “tôi đang xin vào 2 vị trí”)
    2) … applying for ‘A’ tenure-track position that …? (câu này thì có vẻ hơi bị sai ngữ pháp – “… A tenure-track position that…”, đúng ra phải là “the … that …”.

  6. htluan Says:

    Triều,
    Tính trả lời một đường nhưng coi lại thấy hồi xưa mình viết một nẻo nên phải nghĩ một chút. Theo tôi là: “apply for A tenure-track position (in Applied Math/Analysis/Math Edu…) in your department …” và bỏ đoạn “advertising on mathjobs” đi.

  7. htluan Says:

    Quên ,
    Chú ý tenure-track nhưng bậc gì nên nói rõ: assistant professor hay associate professor …


Leave a Reply

