Nhà nhà làm toán?

Có vài chuyện nhỏ tôi lượm lặt viết ra đây chia sẻ.

1. Đầu năm tôi đi thăm gia đình người họ hàng có đứa con khoảng sáu tuổi. Tôi thử nó vài phép tính, nó đều làm trúng khiến ba mẹ cháu hồ hởi. Tôi đùa: “Thôi để cậu L luyện cho cháu từ bây giờ mai mốt lớn lên giỏi, đoạt giải Fields như NBC nghe”. Ba của bé nói: “Những người như vậy phải thật đặc biệt chứ đâu phải cứ học là được.” Tôi trả lời qua loa.

2. Giáo sư X đưa ra một chứng minh về sự khác biệt giữa khả năng học và biết toán với khả năng làm toán. Cô con gái của ông hồi học đại học khá giỏi toán, cô lấy các lớp về toán đề đạt điểm cao dễ dàng và có lẽ được nhiều thầy khen. Cô rất thích và về nhà tuyên bố với ông X: “Con muốn làm nhà toán học”. Ông X vốn biết con mình không có khiếu về toán nhưng đâu thể nào nói “không thể được”. Ông nói “Được để Ba thử con”. Ông ra mười bài toán, nhưng cô không giải được một bài. Tuy vậy vợ ông X nói: “Ông phải khuyến khích con chứ”. Ông X bảo con: “Hiện con đang đang ở đại học danh tiếng Y, muốn học toán ngành này thì đến giáo sư Z mà học”. Cô làm theo, ba tháng sau gọi điện thoại về nhà nói: “Ba đúng, con không hợp với ngành toán”. Sau cô trở thành giáo sư khảo cổ học.

3. Ba chị em Susan, Sofia và Judit Polgar là những kiện tướng cờ vua xuất sắc. Những thành tựu họ đạt được là nhờ sự rèn luyện nghiêm khắc, chặt chẽ ngay từ thuở nhỏ của cha mẹ họ: ông bà László và Klara Polgár với triết lý “Thiên tài được tạo ra chứ không phải được sinh ra”.

Leave a comment